หน้าแรก สมาคม สรยท. ข่าว “กรังด์ปรีซ์” เปิดศึกชิงเค้กตลาดอีสปอร์ตหมื่นล้าน

“กรังด์ปรีซ์” เปิดศึกชิงเค้กตลาดอีสปอร์ตหมื่นล้าน

กรังด์ปรีซ์ อีสปอร์ต

กรังด์ปรีซ์ เปิดศึกชิงเค้กตลาดอีสปอร์ตหมื่นล้าน หลังประเดิมสนามแรกกับการแข่งขัน GP e-racing ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม หวังพัฒนานักกีฬา e-racing สู่ระดับโลก

นายอโณทัย เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้านพัฒนาธุรกิจ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “การที่บริษัทสนใจขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดอีสปอร์ต ส่วนหนึ่งก็เพราะเล็งเห็นว่า ปัจจุบันอีสปอร์ตเป็นกีฬายอดนิยมของทั่วโลก จากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ทั่วถึงมากขึ้น ทำให้วงการเกมออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ในประเทศไทยมีจำนวนประชากรประมาณ 68 ล้านคน กว่า 30% หรือประมาณ 20 ล้านคน เป็นผู้ที่อยู่ในตลาดเกมออนไลน์ ส่งผลให้ในปีที่ผ่านมา อีสปอร์ตในประเทศไทยมีการเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 20% จากปีก่อนหน้า หรือคิดเป็นมูลค่าตลาดสูงถึง 10,000 ล้านบาท

สอดคล้องกับการเติบโตของตลาดทั่วโลก ที่ทาง Newzoo บริษัทสำรวจตลาดเกม อีสปอร์ต ซึ่งเป็นพันธมิตรและที่ปรึกษาด้านการตลาดทั่วโลก คาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตของรายได้ของวงการอีสปอร์ตนั้นจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ราว 29% ในช่วงปี 2017–2020 ซึ่งจะทำให้ตลาดของวงการอีสปอร์ตมีมูลค่าสูงถึง 1.48 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2022

กรังด์ปรีซ์ อีสปอร์ต

การที่บริษัทฯ ตัดสินใจซื้อลิขสิทธิ์เกม Gran Turismo Sport (GT Sport) จากทางบริษัท Polyphony Digital นั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะตัวเกมที่มีระบบโครงสร้างของการแข่งขันที่ชัดเจน นำมาจัดการแข่งขัน GP e-racing โดยใช้รูปแบบเดี่ยวกับที่ทาง FIA (Federation Internationale de l’Automobile) จัดการแข่งขัน FIA Certified Gran Turismo Championships และได้รับการรับรองจากราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเป็นตัวแทนของ FIA ในประเทศไทยอีกด้วย ทั้งนี้ ก็เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนานักกีฬาอีสปอร์ตของไทยให้ก้าวสู่การแข่งขันในระดับโลก”