หน้าแรก สมาคม สรยท. บทความ TAJA Best Content Awards 2019 Yamaha Exciter 150 … on tour Phuket

Yamaha Exciter 150 … on tour Phuket

หลังจาก บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดตัวรถจักรยานยนต์ Yamaha Exciter 150 มาถึงวันนี้ Yamaha Exciter 150 กำลังจะออกเดินทางโชว์ตัวพร้อมพิสูจน์สมรรถนะตัวเองบนเส้นทาง “ไข่มุกแห่งอันดามัน” จังหวัดภูเก็ต

เช้านี้บนเกาะภูเก็ต Yamaha Exciter 150 จอดสงบนิ่งอยู่หน้าร้านผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า “รวมพงษ์มอเตอร์” ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นเดินทางของเราในวันนี้ โดยเส้นทางในวันนี้ดูจะสบายๆ แวะเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ บนเกาะภูเก็ตโดยมีพาหนะคือ Yamaha Exciter 150 แต่เส้นทางบนเกาะภูเก็ตก็ไม่ได้มีแต่พื้นราบเท่านั้น แต่ยังมีเส้นทางเลาะเขาไปยังชายหาดต่างๆ อีกด้วย ซึ่งจะเป็นอีกบททดสอบหนึ่งที่จะขอพิสูจน์ Yamaha Exciter 150 ด้วยตัวเอง   

เริ่มออกเดินทางจากร้านผู้แทนจำหน่วยผ่านวงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกษัตรีท้าวศรีสุนทร เพื่อเดินทางไปสู่หาดกะรนซึ่งต้องเดินทางจากด้านตะวันออกเฉียงเหนือไปสู่ตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะภูเก็ต โดยเส้นทางที่ต้องผ่านก็มีทั้งในเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง ทางไฮเวย์ที่ใช้ความเร็วได้ และทางคดโค้งบนเขา ซึ่งเหมาะจริงๆ ที่จะทดสอบเจ้า Yamaha Exciter 150 ได้อย่างเต็มที่

เมื่อ Exciter 150 ต้องตกอยู่กลางเมืองที่มีรถราขวักไขว่? จริงๆ แล้วในความคิดผม Exciter 150 เป็นการต่อยอดจาก Yamaha Spark 135 แต่ได้ถูกปรับลุคให้ทันสมัยเน้นความสปอร์ตและความคล่องตัวสูง ในสถานะการณ์ขับขี่ในเมืองจึงให้การควบคุมรถที่มั่นคง และมีความคล่องตังไหลลื่นไปตามการจราจรได้ดี นอกจากนั้นมีการอัพพิกัดเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นเป็นขนาด 150 ซีซี. แต่ยังคงใช้กระบอกสูบ Diasil อยู่เช่นเดิม ซีซี.ที่เพิ่มขึ้นทำให้ได้แรงบิดมาเพิ่มเป็น 13.9 นิวตัน.เมตร ที่ 7,000 รอบต่อนาที โดยใช้ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีด ทำงานกับระบบ SOHC 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ทำให้อัตราเร่งระหว่างการขับขี่ในเมืองไม่เป็นปัญหา แถมยังทำให้ขับขี่สนุกขึ้นเมื่อ Yamaha Exciter 150 จัดเกียร์มาให้ถึง 5 สปีด พร้อมคลัทช์มือแบบเดียวกับรถสปอร์ตรุ่นใหญ่ทั้งหลาย ทำให้ขับขี่ได้อย่างสนุกทุกรอบเครื่องยนต์

เมื่อหลุดจากในเมืองออกสู่ไฮเวย์? คันเร่งถูกกดเพิ่มขึ้นโดยสัญชาติญาณ แรงลมปะทะตัวแรงขึ้นๆ จนจำเป็นต้องหมอบหลบกระแสลม ตัวเลขบนหน้าปัดแบบดิจิตอลกำลังเพิ่มขึ้นเหมือนว่ามันจะไม่มีวันหยุด การทรงตัวของ Yamaha Exciter 150 ยังไม่ทำให้อารมณ์หวั่นไหว แต่กลับให้ความรู้สึกมั่นคงในการขับขี่ด้วยความเร็ว อาจเป็นเพราะระบบกันสะเทือนหน้าแบบโช้คอัพเทเลสโคปิก ด้านหลังเป็นสวิงอาร์ม ล้อแม็กซ์อัลลอยน้ำหนักเบาขนาด 17 นิ้ว ทั้งหน้าและหลัง ขนาดล้อและยาง 120/70-17 ใหญ่ที่สุดในรถจักรยานยนต์แฟมิลี่สปอร์ต นอกจากนั้นในส่วนของระบบเบรก Yamaha Exciter 150 ใช้ดิสก์เบรกทั้งล้อหน้าและล้อหลัง และจะเห็นได้ว่าถูกให้มาในขนาดของดิสก์เบรกที่ใหญ่ขึ้นกว่าในตัวของ Spark 135 โดยมีขนาด 245 มม.(Spark 135 = 220 มม.) ทำให้ได้อารมณ์เหมือนขี่รถ ซีซี. สูงๆ

เมื่อต้องเจอเขาคดโค้ง? ต้องยอมรับว่าตื่นเต้นเมื่อแรกพาเจ้า Exciter 150 ขึ้นเขาเข้าโค้งแรกด้วยความเร็ว แต่ Exciter 150 ก็แสดงศักยภาพของมันออกมาให้เห็นตั้งแต่โค้งแรกเช่นเดียวกัน เมื่อมันสามารถเข้าได้แบบเนียนๆ และมั่นคง ให้ความรู้สึกหนึบในทุกโค้งที่เข้า อาจเป็นเพราะระบบช่างล่างที่ได้กล่าวมาแล้ว บากกับ Exciter 150 นั้นได้ถูกออกแบบโครงสร้างมาใหม่ทั้งหมด โดยเพิ่มความแข็งแรงของโครงให้มากขึ้นเฟรมหลักออกแบบใหม่ให้มีน้ำหนักเบา  อีกทั้งในส่วนของฐานล้อนั้นยาวกว่ารุ่น 135 โดยวัดได้ที่ 1290 มม.

เมื่อเราตระเวนเที่ยว… คนก็เหลียวหลัง? บนเกาะภูเก็ตมีสถานที่ท่องเที่ยวอยู่หลายแห่ง ทุกครั้งที่เราแวะพักหรือจอดลงไปเที่ยวชมตามสถานท่ท่องเที่ยวต่าง จะรู้สึกว่ามีสายตาหลายๆ คู่จับจ้องมาที่เรา แต่เมื่อเราลงจากรถก็พบความจริงว่าสายตาเหล่านั้นมองมาที่ Yamaha Exciter 150 นี้ต่างหาก คงน่าจะเป็นเพราะรูปทรงที่ถูกออบแบบมาอย่างลงตัว เช่น หน้าปัดเรือนไมล์ของ Yamaha Exciter 150 ถูกออกแบบมาโดยการผสมผสานระหว่างหน้าปัดแบบดิจิตอลที่มีมาตรวัดความเร็ว วัดทริป วัดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน และเกจ์น้ำมันที่เป็นรูปโค้งดูแล้วกลมกลืนกับมาตรวัดรอบเครื่องยนต์แบบอนาล็อค ซึ่งยังมีไฟบอกตำแหน่งเกียร์มาให้อีกด้วย ส่วนไฟเลี้ยวด้านหน้านั้นถูกแยกออกมาจากตัวไฟหน้าปกติ และติดอยู่กับส่วนแฟร์ริ่งด้านข้าง ซึ่งให้อารมณ์เดียวกับรถบิ๊กไบค์ และแม้ว่าไฟหน้าอาจจะเรียวเล็กแต่ว่ามันคมชัดและสว่าง โดยดูคล้ายคลึงกับไฟหน้าของ R3 และสติ๊กเกอร์ตัวเลข 150 ที่ติดอยู่ด้านข้างก็เด่นชัดบ่งบอกถึงความแตกต่างกับรุ่นพี่ในพิกัดเดิม นอกจากนั้นอีกส่วนหนึ่งที่น่าสนใจก็คือไฟเบรกท้ายที่ใช้ระบบ LED ซึ่งให้แสงสว่างได้ดีกว่าในยามค่ำคืน และยังติดตั้งท่อไอเสียดีไซน์สปอร์ต เข้ากับบังโคลนหลังทรงสปอร์ตเช่นเดียวกับรถบิ๊กไบค์ระดับซุปเปอร์สปอร์ต

สรุปแล้ววันนี้ดูจะเป็นวันดีๆ กับรถดีๆ อีกวันหนึ่ง ที่เราเดินทางด้วยความตื่นเต้นไปกับสมรรถนะของรถจักรยานยนต์ Yamaha Exciter 150 และมันได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถตอบสนองได้ทุกความต้องการในการขับขี่ ทีนี้ก็เหลือเพียงแต่คุณจะ… ตัดสินใจ

เขียนโดย : เจษฎายุทธ์ ณรงค์น้อย